เปลี่ยนวัฒนธรรมมันยาก...สร้างใหม่ง่ายกว่า



กี่ครั้งที่บอกว่าจะลดน้ำหนัก ผ่านมา 5 ปี อ้วนพีกว่าเดิม

เหมือนกับการทำลีน บอกบอกว่า ทำลีน แต่ก็ทำงานแบบเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เมื่อทำ 5ส ผ่านไป 5 ปี ก็ใช้เวลาทำความสะอาดเท่าเดิม จำนวนสต็อกเท่าเดิม ระยะทางเดินเท่าเดิม แสดงว่าวัฒนธรรม 5ส ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นจริง เพราะพฤติกรรมเหมือนเดิม ผลลัพธ์จึงเหมือนเดิม เพราะขาดความต่อเนื่อง

งั้นลองมาสร้างวัฒนธรรมใหม่ ด้วยการลงมือปฏิบัติใน 21 วัน ด้วย 3 ทำ ให้เห็นผลจริง
"ทำซ้ำ ทำบ่อย ทำเลย"

ทำซ้ำ คือ ทำทุกวัน แบบบังคับตังเองให้ทำ เพื่อให้สมองพัฒนาเส้นทางใหม่ของสารสื่อประสาท ให้สมองเข้าใจว่านี่คือสิ่งที่เป็นปกติ แล้วเมื่อไม่ได้กลับไปทำแบบเดิมเส้นทางเก่าก็จะค่อย ๆ เล็กลง แล้วก็หายไปในที่สุด ซึ่งข้อนี้คือหัวใจสำคัญของการสร้างพฤติกรรมให้เกิดขึ้นจริงได้

ทำบ่อย หัวหน้างานลงไปตรวจเช็คหน้างานบ่อย ว่าทำตามมาตรฐาน 5ส หรือไม่ ถ้าไม่ทำเพราะอะไร? คนไม่อยากทำก็พูดคุยสื่อสารให้เข้าใจ หรือถ้ามาตรฐานไม่เหมาะสม ก็ปรับปรุงมาตรฐาน เพื่อสร้างความสม่ำเสมอจนเกิดเป็นพฤติกรรมใหม่ของทั้งหัวหน้างานและทีมงานไปพร้อม ๆ กัน

ทำเลย โดยลองแบ่งงานออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ทำที่ละน้อย เพื่อจะได้ไม่รู้สึกว่ามันเยอะ เช่น เริ่มทำทีละ ส หรือ สะสาง วันละ 1 พื้นที่ เป็นต้น

การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรนั้น เริ่มที่จากหัวหน้างานสู่ทีมงาน (Top – Down) เพราะถ้าหัวหน้าไม่เปลี่ยนก่อน ใครหนอจะเปลี่ยน แต่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงจริง ๆ ได้นั้น จำเป็นต้องมาจากตัวทีมงานแต่ละคนเอง (Bottom – Up) เมื่อถูกกระตุ้นให้เปลี่ยน มีตอบสนองต่ออย่างไร? คนที่ตัดสินใจจะเปลี่ยนหรือไม่นั้น คือตัวเราเอง

เปลี่ยน ก่อนที่จะถูกเปลี่ยน Change!!! before you have to
Cr: เจ็ค เวลส์ อดีตซีอีโอของ GE

No comments:

Powered by Blogger.