Culture Journey ผจญภัยในองค์กรที่รัก

Culture Journey
แต่ละคนมีบุคลิกที่แตกต่างกันออกไป เพราะมีความเชื่อ ภูมิหลัง ประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ทำให้ความคิดหรือทัศนคติแตกต่างกัน และทำให้มีพฤติกรรมหรือการกระทำแตกต่างกัน ซึ่งเป็นส่วนประสมสำคัญของชีวิตคนที่จะดำเนินชีวิตไปถึงยังจุดหมายอย่างไร เฉกเช่นเดียวกับ วัฒนธรรมองค์กร ซึ่งถือเป็นบุคลิกลักษณะของคน แต่เป็นคนหมู่มากที่มาอยู่รวมกันเป็นองค์กร


เล่มนี้ได้นำเสนอกระบวนการสร้างวัฒนธรรมและจิตสำนึกรักองค์กรที่เข้าใจง่ายและนำไปปฏิบัติได้จริง โดยผ่านเรื่องราวที่มีตัวละครำดำเนินเรื่อง ทำให้เนื้อหาสนุกเข้าใจง่าย โดยในเรื่องได้เล่าถึงปัญหาหลัก ๆ ที่เกิดขึ้นในองค์กรที่มาจาก คนแบ่งออกเป็น 3 ประเด็น คือ
  1. ปัญหาต่างคนต่างอยู่ แย่งกันเกี่ยงงาน ขาดความสามัคคี
  2. ปัญหาเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวเป็นหลัก ไม่ใช่ประโยชน์ขององค์กรเป็นหลัก
  3. ปัญหาการทำงานที่มีหลาย Generation

โดยเล่มนี้ได้นำเสนอวิธีการแก้ปัญหาด้วยการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งเน้นการหาค่านิยมขององค์กรก่อน ด้วยกระบวนการดังนี้
  • กำหนด ค่านิยมร่วมขององค์กร (บุคลิกลักษณะที่อยากให้ทุกคนในองค์กรมี)
  • สื่อสาร ค่านิยม (ทุกช่องทางเท่าที่จะทำได้)
  • ประเมิน ค่านิยม (ปรับกลยุทธ์และแผนงานอย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นวัฒนธรรม)

การสร้างวัฒนธรรมองค์กร เป็นเรื่องเกี่ยวกับ การบริหารการเปลี่ยนแปลงซึ่งยาก แต่ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ ในเล่มนี้ได้ใช้คำว่า สร้างแทนคำว่า เปลี่ยนเพราะเปลี่ยนใจคนนั้นยากยิ่งกว่าเปลี่ยนหน้าหลายเท่านัก และจำเป็นต้องมีปัจจัยหลัก 3 อย่างเพื่อให้สามารถสร้างวัฒนธรรมใหม่ได้จริง ได้แก่ ความจำเป็น ผู้นำ และระบบ ซึ่งเป็นกระบวนต่อจากการกำหนดค่านิยมร่วมขององค์กรแล้ว ดังนั้นแนะนำผู้อ่านที่สนใจการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ลองค้นหาคำว่า การบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ค่ะ
  
⭐️ ⭐️ 
Culture Journey ผจญภัยในองค์กรที่รัก
ผู้แต่ง : พรรษมณฑ์ พัฒนกิจเรือง (อ.อ้อ)
ปีที่พิมพ์ : 2560
สำนักพิมพ์ : เอช อาร์ เซ็นเตอร์ จำกัด

No comments:

Powered by Blogger.