Kiss that frog จูบกบตัวนั้นซะ!


เมื่อเจอประสบการณ์ร้ายๆ หรือเหตุการณ์เลวร้ายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต เรามีวิธีการรับมือกับสิ่งเหล่านั้นอย่างไร? ดีหรือร้าย? ใครกันเป็นผู้กำหนด?หยิบเล่มนี้มาเขียนรีวิวเป็นเล่มแรก เพราะชีวิตก็เป็นแบบนี้ สุขบ้าง ทุกข์บ้าง เป็นเรื่องธรรมดาแต่!...อย่าลืมว่า ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา..เป็นผลมาจาก 'การตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ของเราเอง'

เล่มนี้มีวิธีการรับมือดีๆ มาบอกค่ะ มา "พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส" กันค่ะ
ไบรอัน เทรซี่ ได้เปรียบ 'กบ' เป็นอุปสรรค, ประสบการณ์อันเลวร้าย หรือการคิดลบ ที่เราจำเป็นต้อง 'ยอมรับ' 'รับมือ' และ 'นำไปเป็นบทเรียน' เป็นไปตามหลักจิตวิทยา จิตใต้สำนึก และความสำเร็จ ด้วยการเปลี่ยนทัศนคติของตัวเองให้มีการฝึก คิดบวก เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์อันเลวร้าย นั่นก็คือ 'จูบกบตัวนั้นซะ!'

ไบรอัน เทรซี่ ได้นำเสนอวิธีการจัดการกับกบในหลายๆ วิธี (หาเพิ่มเติมได้ในหนังสือนะคะ) ตัวอย่างเช่น...
  • เปลี่ยนการคิดลบให้กลายเป็นคิดบวก ซึ่งก็คือการเรียนรู้จากความผิดพลาด
  • กฏแห่งการแทนที่ เพราะ ณ เวลาใดใด คนเรามีได้แค่อารมณ์เดียว เมื่อใดที่เราโกรธ เราก็จะไม่สามารถมีความสุขได้
  • กำจัดการคิดลบ คิดลบ เพราะ โกรธ เดือดดาล อิจฉา ริษยา แก้ไขด้วย "ฉันรับผิดชอบเอง" มีสติและไตร่ตรองสิ่งที่เกิดขึ้น ทำไม? เพราะ ในโลกนี้เราเปลี่ยนใครไม่ได้นอกจากตัวเราเอง ดังนั้นอย่ามัวแต่คำถามว่า "ทำไมเขาถึงทำแบบนี้?" หรือ "ทำไมเขาไม่ทำแบบนั้น?" แต่เปลี่ยนเป็น "ฉันรับผิดชอบเอง"
สรุุุปสุดท้ายสำหรับหนังสือเล่มนี้ นั่นก็คือ สถานการณ์เลวร้ายต่างๆ หรืออุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรานั้น ล้วนมีบทเรียนที่สำคัญซ่อนอยู่ ให้เราหันกลับมาพิจารณาสถานการณ์นั้นๆ แล้วเรียนรู้จากกบตัวนั้น ด้วยการ 

ยอมรับ รับมือ แล้วนำไปเป็นบทเรียน ... จูบกบตัวนั้นซะ!

🌟🌟🌟🌟 เป็นหนังสือที่ดีมากๆ เลยอยากแนะนำให้หลายๆ คนได้อ่าน

Kiss that frog จูบกบตัวนั้นซะ!
ผู้เขียน : Brian Tracy, Christina Tracy Stein
ผู้แปล : พรเลิศ อิฐฐ์
สำนักพิมพ์ : WE LEARN
ปีที่พิมพ์ : 2012

No comments:

Powered by Blogger.