51 ศาสตราวุธสู่จุดสูงสุดของชีวิต (51 Weapons of the wise)



หยิบยกเล่มนี้ขึ้นมารีวิว เพราะกำลังฮอตฮิตเป็นหนังสือ Best seller และให้ข้อคิดดีๆ ต่อการ ใช้ชีวิต จริงๆ ค่ะ ส่วนตัวคิดว่าหากได้อ่านหนังสือเล่มนี้ตั้งนานแล้วก็คงดี จะได้ดำเนินชีวิตในทางที่ควรที่เหมาะสมกว่านี้ และพออ่านจนจบก็คิดว่าคล้ายกับ มงคล 38 ประการ เลยค่ะ แต่ตอนเด็กๆ เป็นวัยรุ่นก็ไม่สนใจธรรมะเท่าไหร่ ดังนั้นหนังสือเล่มนี้ถือได้ว่าเป็น คัมภีร์ในการใช้ชิวิต ที่ดีอีกเล่มเลยทีเดียว วัยรุ่นอ่านได้ ใครๆ อ่านก็ดีค่ะ

ยิ่งรู้เร็ว ยิ่งปฏิบัติเร็ว ยิ่งสำเร็จเร็ว

วงจรชีวิต จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ Comfort Zone (คุ้นเคย) และ Where the magic happens (ท้าทายสิ่งใหม่) เลือกที่จะอยู่จุดสูงสุดให้นานที่สุด หรือจะไปพิชิตยอดเขาแห่งใหม่ ก็ตามแต่ใจเรา
เล่มนี้ได้รวบรวมแนวคิดหรือปรัชญาในการทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จสูงสุด ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลักๆ คือ

1. ตัวตน 2. สังคม 3. ความสำเร็จ และ 4. จิตวิญญาณ

ตัวตน : ให้รู้จักตัวเอง ควบคุมตัวเอง หาจุดแข็งของตัวเอง ลดอัตตาตัวเอง และตั้งเป้าหมายให้ชีวิตตัวเอง
สังคม : คบหากับคนที่เราอยากจะเป็น มีศีลเสมอกัน เรียนรู้จากผู้อื่น อยู่ในที่ๆ เราควรอยู่และมีคุณค่า เพราะโชคดีมักมาจากคนที่เรารู้จัก เราแค่เตรียมตัวให้พร้อมเสมอแล้วคว้าอากาสเหล่านั้นไว้ให้ทัน
ความสำเร็จ : หลงไหลในสิ่งที่ทำ มีวินัย สม่ำเสมอ และทำทันที
จิตวิญญาณ : ฟังเสียง ทำสมาธิ และฟังเสียงของชะตาชีวิตที่กำลังบอกเราให้ตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง

บ่อยครั้งที่เราเจอเหตุการ์ต่างๆ ที่ยากต่อการตัดสินใจ ขอยกตัวอย่างข้อคิดเหล่านี้ ที่ช่วยนำทางได้ดีทีเดียว...


ถ้าคุณเก่งที่สุดในห้อง แสดงว่าคุณอยู่ผิดห้อง

  • พูดว่า “ไม่” กับใครก็ได้ แต่ต้องพูดว่า “ใช่” กับตัวเราเอง

และพึงระลึกเสมอว่า...


  • ถ้าไม่อยากให้ใครวิจารณ์เราเลย เราก็ไม่ต้องพูดอะไร ไม่ต้องคิดอะไร และไม่ต้องทำอะไร

แล้วการมีชีวิตแบบนี้ จะมีเพื่ออะไร จริงมั้ยคะ

ใน Part ของ จิตวิญญาณ ได้กล่าวถึง บุคคลที่เราจะพบเจอ 3 แบบ คือ
1. A mirror (กระจกเงา)
2. A crystal ball (ลูกแก้ววิเศษ)
3. An angel (เทพประทานพร)

ในชีวิตของบอล ก็ได้เจอทั้ง 3 แบบเหมือนๆ กับคนอื่นนั่นแหละค่ะ

แต่ที่อยากแบ่งปัน คือ An angel ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว สมัยเป็นนักศึกษาวัยว้าวุ่นและวัยรุ่นที่มีแต่เพื่อนเป็นที่ปรึกษา มีโอกาสได้พูดคุยกับอาจารย์ในมหาวิทยาลัยหลายๆ ท่าน จากอาจารย์หลาย 10 ท่านที่พบเจอ มีอาจาย์ 3 ท่าน ที่ได้ให้คำแนะนำในชีวิตว่า ที่อาจารย์ตัดสินใจมาเป็นอาจารย์เพราะต้องการแบ่งปันความรู้ที่ตนมีให้แก่ประเทศไทย ต้องการให้ประเทศไทยพัฒนาและเป็นประเทศที่ดีขึ้น อาจารย์ทุกท่านที่กล่าวสิ่งนี้ล้วนเคยทำงานในบริษัทใหญ่โตมาก่อน ล้วนมีอนาคตในการงานที่ดี กำลังประสบความสำเร็จ และเติบโตในหน้าที่การงาน 1 ใน 3 ท่านนี้เคยทำงานร่วมกับองค์กรนาซ่า แต่ทุกท่านล้วนตัดสินใจ สร้างคน พัฒนาคนให้มีความรู้ความสามารถ เพื่อให้ประเทศไทยพัฒนายิ่งๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ ในอนาคต ท่านบอกว่า ความสำเร็จของท่านคือ การเห็นลูกศิษย์ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ดีงาม


"เราทุกคนเกิดมาต้องตาย แต่เราเลือกได้ว่า เราไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะตายเท่านั้น แต่เราเกิดมาเพื่อทำบางสิ่งบางอย่างให้โลกดีขึ้น"

คุณฌอน เริ่มต้นเขียนโดยภาษาอังกฤษแล้วแปลเป็นภาษาไทย ดังนั้นเล่มนี้จึงเป็นหนังสือสองภาษา ซึ่งก็ใช้ศัพท์ง่ายๆ สามารถอ่านภาษาอังกฤษได้อย่างสบายๆ ค่ะ


ละครชีวิตเรื่องนี้มีเราเป็นพระเอก/นางเอก ดังนั้นทำละครให้ดีที่สุดในแบบที่ เป็นเราที่ดีที่สุด กันค่ะ
🌟🌟🌟 หนังสือเล่มนี้ถือได้ว่าเป็น คัมภีร์ในการใช้ชิวิต ที่ดีอีกเล่มเลยทีเดียว วัยรุ่นอ่านได้ ใครๆ อ่านก็ดีค่ะ

51 ศาสตราวุธสู่จุดสูงสุดของชีวิต (51 Weapons of the wise)
ผู้แต่ง : ฌอน บูรณะหิรัญ
ปีที่พิมพ์ : 2561
สำนักพิมพ์ : Thought Leaders

No comments:

Powered by Blogger.