ขโมยความคิดญี่ปุ่น Steal Japan's IDEA



No rain, No rainbow ถ้าไม่มีภัยร้าย ก็ไม่มี Avenger (ฮา)

เล่มนี้เขียนโดยคนเกาหลีด้วยการตั้งข้อสังเกตุ แล้วตามหาหลักการ/ทฤษฎีที่ใช้ วิเคราะห์ไปถึงแนวคิดเบื้องหลัง เช่น ทำไมผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่นถึงโด่งดังไปทั่วโลก เช่น วง AKB48 หรือทำไมบางธุรกิจถึงมีอายุยาวนานถึง 1000 ปี และตัวอย่างอีกมากมาย ที่สำคัญเล่มนี้พิมพ์สี่สีทั้งเล่มจ้า โดยใช้ประโยชน์จากสีในการเน้นใจความสำคัญ ให้ผู้อ่านสะดุดและจดจำสิ่งนั้น และเป็น best seller ในเกาหลีด้วยค่ะ

AKB48 ทำอะไรแตกต่าง? การนับคะแนนโหวตเลือกสมาชิก AKB48 ในปี 2014 มากกว่าการนับคะแนนเลือกตั้งของญี่ปุ่นเสียอีก แล้วมันอะไรหล่ะ นอกจากการให้บัตรเข้าร่วมงานจับมือและบัตรโหวตเลือกสมาชิก นั่นคือการให้บรรดาแฟนคลับได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสมาชิกของวงนั่นเอง 


รางวัลจ้าวแห่งจิปาถะ ไอเดียเริ่มต้นจากปัญหาและคำถาม "ถ้ามีของที่....ได้ก็คงดี" ถือเป็นไคเซ็นเพื่อแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันของญี่ปุ่นเลยทีเดียว ที่ๆ เป็นแหล่งความคิดสร้างสรรค์และพลังงานให้คนญี่ปุ่นมีความสุข เจ้ารางวัลนี้มีการจัดประกวดทั่วประเทศทุกปี แบ่งเป็น 4 หมวดคือ ความรู้ทั่วไป, การดำรงชีวิต, การละเล่น และการเรียนรู้ (คล้ายๆ Kaizen Award) เงินรางวัลก็สูงเกือบแสนนะเออ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เห็นสินค้าใหม่ๆ หลากหลายไอเดียที่ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นตามร้าน 100 เยนนั่นเอง


Soft power วัฒนธรรมที่มาจากทัศนคติ (Attribute) ซึ่งเป็น core values ของคนญี่ปุ่น 
"No rain, No rainbow" ให้ผู้คนทุกกลุ่มทุกชนชั้นได้เผชิญอุปสรรค แล้วเรียนรู้และเติบโตไปพร้อมกับปัญหา โดยมีค่านิยมทางความคิดที่ฝังลึกอยู่ในคนญี่ปุ่นคือ อย่าสร้างปัญหาให้สังคม เพราะจะเป็นต้นกำเนิดความพังพินาศของประเทศ เป็นการนำเอาจิตวิทยา ปรัชญาการใช้ชีวิต การเรียนรู้ จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ความแตกต่าง การคาดคะเน ความมีมนุษยธรรม และความพอเพียง สิ่งเหล่านี้ได้หลอมรวมมาเป็นความเป็นญี่ปุ่นที่เราเห็นได้ทุกที่ทุกกลุ่มคนทุกธุรกิจไม่ว่าเล็กหรือใหญ่

ปิดท้ายด้วย คำสอนจาก โชกุน โทคุงาวะ อิเอะยาสุ แห่งยุคเรอเนสซองส์


"การอดทนจะทำให้เกิดความราบรื่นในระยะยาว แต่ความโมโหคือศัตรู 
คนที่คิดแต่จะเอาชนะ ไม่คิดถึงการแพ้ จะเกิดภัยต่อตนเอง
อย่าต่อว่าคนอื่น แต่จงต่อว่าตนเองความขาดก็นับว่ายังดี ความล้นเกินควรกำจัด"


🌟🌟🌟 เล่มอ่านเพลินดีค่ะ มีแนวคิดดีๆ มีความน่าสนใจในความเป็นญี่ปุ่นมากๆ ค่ะ

ขโมยความคิดญี่ปุ่น Steal Japan's IDEA
ผู้แต่ง : คิม ควัง ฮี
ผู้แปล : Mintra Intrarat
สำนักพิมพ์ : พราว
ปีที่พิมพ์ : Feb 18

No comments:

Powered by Blogger.