Managing Oneself ปัญญางาน จัดการตน

ทำไมต้องจัดการตนเอง? ลองมองรอบๆ ตัวเราดู คนที่ประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น สตีฟ จ็อบส์, เดวิด เบ็คแฮม หรือจะเป็น ตูน บอดี้สแลม ก็ได้ ล้วนรู้จักการจัดการตนเองทั้งสิ้น
แล้วจะ จัดการตนเองอย่างไร? ง่ายๆ ด้วยคำถามสำคัญเพียง 3 ข้อค่ะ

1       1. จุดแข็งของเราคืออะไร?
   2. ฉันทำงานนอย่างไร?
   3. ฉันให้ค่าต่อสิ่งใด?

นอกจาก 3 คำถามนี้แล้ว ในหนังสือยังมีคำถามอื่นๆ ที่เป็นเหมือนโค้ชให้เรารู้จักตนเองมากขึ้น รวมถึงเทคนิคการหาตนเอง และวิธีการจัดการตนเองเมื่อรู้จักตนเองมากขึ้นแล้วด้วยค่ะ ช่วงสุดท้ายของเล่มมีสรุปเป็น Flow ให้ด้วยค่ะ

Managing Oneself หรือการจัดการตัวเอง เป็นงานเขียนที่ทรงคุณค่าของปรมาจารย์ด้านการจัดการของโลกอย่าง ปีเตอร์ ดรักเกอร์ ซึ่งได้รับเลือกมาจัดพิมพ์ใหม่ใน HBR ชุดตำนาน (Harvard Business Review Classic Series) โดยมี คุณภิญโญ เป็นผู้เรียบเรียงเป็นภาษาไทย ซึ่งเป็นหนังสือ 1 ใน 8 เล่มของคุณภิญโญ ที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า ปัญญา” ในเว็ป Thecloud ได้ให้ชื่อไว้ว่า “ปัญญานิรันดร์กาล” คุณภิญโญใช้ภาษาไทยได้สละสลวยมาก ซึ่งหาแบบนี้ได้ยากแล้วในหนังสือปัจจุบัน และยังพิมพ์ 2 สี มีการใช้สีเพื่อเน้นคำให้อ่านง่ายขึ้น แต่แนะนำให้อ่านช้าๆ ไม่ข้าม ให้ทำความเข้าใจทุกๆ คำในหนังสือ เพราะมีความหมายและมีแก่นทุกคำ

ใครคือ ศ. ปีเตอร์ ดรักเกอร์? เค้าคือผู้คิดค้น MBO (Management by Objective) หรือ การบริหารด้วยวัตถุประสงค์ ที่ฝรั่งเค้าชอบใช้กันนั่นเองค่ะ

สรุปกระบวนการจัดการตนเอง


ทำไมต้องจัดการตัวเอง? ถามคำถามนี้กับตัวเองอีกครั้งดังๆ (แล้วค่อยต่อด้วยคำถามด้านล่าง) 
การจัดการตัวเองนั้นก็เพื่อจัดการชีวิตตนเองให้ประสบความสำเร็จ ด้วยความเข้าใจตัวเอง ด้วยความเป็นตัวเอง และด้วยการพูดคุยกับตัวเอง

1) จัดการตนเอง อย่างไร? นั้น เริ่มจากการถามตัวเองด้วยคำถามเหล่านี้
       อะไรคือจุดแข็งของเรา? (What are my strengths?) -> ใช้การวิเคราะห์ทบทวนตัวเอง (Feedback Analysis) คือการประเมินผลลัพทธ์ที่เกิดขึ้นจากการกระทำของตนเองทุกครั้งว่าตรงกับตั้งใจไว้แต่แรกมั้ย ถ้าไม่...ทำไม?
       หรือหาจุดแข็งของคุณโดยด้วยวิธี เจาะจุดแข็ง StrengthsFinder

เมื่อรู้จัดแข็งแล้ว...ทำอะไรต่อ
ใช้จุดแข็งทำงาน พัฒนาจุดแข็ง กำจัดจุดอ่อน   
2) ฉันทำงานอย่างไร? (How do I perform?) -> Reader/Listener (วางแผน/ด้นสด) แล้วปรับใช้ในการทำงาน

3) ฉันเรียนรู้อย่างไร? (How do I learn?) -> ฟัง/คิด/อ่าน/เขียน/ลงมือปฏิบัติ

4) ฉันทำงานกับคนได้ดีไหม? (Do I work well with people?) -> Team/Individual
       ถ้าชอบทำงานกับคนอื่น ถามต่อว่า...ด้วยความสัมพันธ์แบบไหน? (In which relationship?) -> หัวหน้า/สมาชิก บางคำชอบนำ บางคนชอบสนับสนุน

5) ชอบเป็นผู้ตัดสินใจหรือผู้ให้คำปรึกษา (A decision maker or an advisor?) -> ยอมรับความเสี่ยงและรับแรงกดดันได้ดีนั่นคือผู้ตัดสินใจ

เมื่อได้คำตอบให้กับตัวเองได้ครบทั้ง 5 ข้อแล้ว ให้ตระหนักว่า 
นี่แหละ...คือตัวตนของคุณ อย่าพยายามเปลี่ยนตัวเอง เพราะอย่าลืมว่านั่นคือจุดแข็งของคุณ! คือตัวคุณ!
เมื่อรู้ตัวตนแล้ว จะจัดการตนเองอย่างไรต่อ? ...ถามต่อไป...

6) คุณค่าที่แท้จริงของฉันคืออะไร? (What are my values?) และที่ทางของฉันอยู่ที่ไหน? (Where do I belong?)
      ประเด็นสำคัญในการจัดการตนเอง ก็คือ เมื่อรับทราบคุณค่าของตนเองแล้ว ให้ลองพิจารณาว่าคุณค่าที่ลูกค้าหรือองค์กรต้องการ ตรงกับคุณค่าของเราหรือไม่
      ถ้าใช่...คุณก็อยู่ถูกที่ถูกทางแล้ว สามารถเปร่งแสงประกายที่นั้นได้อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ถ้าไม่ใช่...ไม่ว่าคุณจะพยายามเปร่งแสงสักแค่ไหน ก็ไม่สว่าง เพราะคุณค่าไม่ตรงกัน 
คุณไม่ได้แย่...แค่ที่นั่นไม่ใช่ที่ของคุณ มองหาที่ใหม่...ที่ที่คุณสามารถเปร่งประกายได้

และ...คำถามสุดท้าย

7) ฉันควรอุทิศตนให้กับสิ่งใด? (What should I contribute?)
       คำถามนี้คือ คุณจะต้องทำอย่างไรให้ตนเองเปร่งแสงได้ คำตอบคือต้องทุ่มเทหาวิธีบรรลุเป้าหมายและแตกต่าง ส่วนจะอย่างไรนั้น? คุณต้องหาเอง...


คุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมา

เป็นบรรณาธิการและนักเขียน เคยเป็นพิธีการรายการ “ตอบโจทย์ประเทศไทย” ผลงานทั้งหลายได้แสดงให้เห็นถึงมุมมอง ความคิด ของคุณภิญโญผู้มีอุดมการณ์ที่หนักแน่นและชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องการเมือง ปัญญา สังคม และคุณค่าของชีวิต

คุณภิญโญเป็นผู้เขียนและแปลหนังสือมากมาย โดยหนังสือของคุณภิญโญในช่วงนี้จะขึ้นต้นด้วยคำว่า ปัญญา” ทั้งหมด ในเว็ป Thecloud ได้เรียกว่า “ปัญญานิรันดร์กาล” ดังนั้นจะเรียกว่าเป็น ซีรี่ย์ปัญญานิรันดร์กาล แล้วกันค่ะ

งานเขียนของคุณภิญโญมีความงามทั้งทางภาษาและความคิดที่ได้สรรหาคำแต่ละคำแล้วรวมเป็นประโยคที่มีความหมายลึกซึ้งและสวยงามให้ผู้อ่านได้มีการขบคิด วิเคราะห์ และเพลิดเพลิน ขณะที่อ่านเหมือนนั่งอยู่ในสวนที่มีบรรยากาศสงบและเย็นๆ เลยค่ะ

หนังสือคุณภิญโญใช้ภาษาไทยได้สละสลวยมาก ซึ่งหาแบบนี้ได้ยากแล้วในหนังสือปัจจุบัน สำหรับตัวดิฉันเองอ่านเจอบางคำก็ต้องถึงกับค้นหาความหมายกันเลยทีเดียว บางประโยคก็สะดุดให้ครุ่นคิดอยู่นาน ในซีรี่ย์ปัญญานิรันดร์กาล ตอนนี้มีทั้งหมด 8 เล่มแล้วค่ะ

    One Million ปัญญาหนึ่งถึงร้อยหมื่น 2018
    Past : ปัญญาอดีต 2017
    Managing Oneself : ปัญญางาน จัดการตน 2017 (เล่มนี้)
    Future : ปัญญาอนาคต 2016
    Greco-Roman (ปัญญากรีก-โรมัน) 2016
    ปัญญา ชา จีน 2015
    Made in Italy (ปัญญาอิตาลี) 2015
    ปัญญาญี่ปุ่น 2010

🌟🌟🌟🌟หนังสือดีอีกเล่มที่เป็นคู่มือนำทางชีวิตให้ประสบความสำเร็จด้วยการจัดการตนเองค่ะ 
Managing oneself ปัญญางานจัดการตน
หนังสือเล่มนี้เพิ่งตีพิมพ์ปีที่แล้ว ตอนนี้พิมพ์ครั้งที่ 15 และยังเป็น Best seller ด้วยค่ะ...หนังสือจะดีอย่างไรนั้น...ต้องหามาอ่านค่ะ

Managing Oneself ปัญญางาน จัดการตน
ผู้แต่ง : Peter Drucker
ผู้แปล : ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา
ปีที่พิมพ์ : English 2008, ภาษาไทย 2017
สำนักพิมพ์ : Open books

No comments:

Powered by Blogger.