การสร้างวัฒนธรรมลีนในองค์กรอย่างยั่งยืน



การสร้างวัฒนธรรมลีนในองค์กรอย่างยั่งยืน ใจ (คนในองค์กร) 80% เทคนิคลีน 20% 


เริ่มที่ 'ใจ' ของคนในองค์กร เมื่อทุกคนสามารถคิดถึงการทำให้ 'ดีขึ้น ดีขึ้น' ไปเรื่อย ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด นั่นคือองค์กรที่มีวัฒนธรรมลีน 

80% คือ นำ สร้าง พัฒนา 

นำ > ผู้นำยึดมั่นการเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร เป็น Lean coach ให้คำแนะนำปรึกษาและกระตุ้นทีมงานให้ทำลีนอย่างไม่หยุดยั้ง สร้างความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลง (Sense of urgency) สื่อสารการเปลี่ยนแปลง และทำให้ดูเป็นตัวอย่าง (Lead by example) 

สร้าง > ระบบการบริหารแบบลีน ประกอบด้วย 4 ส่วนประกอบหลัก ได้แก่ มาตรฐานการทำงานของหัวหน้างาน (Leader standard work), บอร์ดแสดงสถานะ (Visual control board), การประชุมประจำวันของแต่ละทีม (Tier meeting), วิธีใช้การ์ดสุ่มตรวจ (Kamishibai) ระบบการบริหารแบบลีนทำให้เกิดกระบวนการไหลอย่างต่อเนื่องที่แท้จริง

พัฒนา > บุคลากรทุกระดับในองค์กรให้สามารถนำเทคนิคลีนมาใช้ปรับปรุงงานได้ด้วยตนเอง คือ การทำให้พื้นที่หน้างานมี 3 ง่าย ได้แก่ ง่ายต่อการมองเห็นปัญหา ง่ายต่อการแก้ไขปรับปรุง และง่ายต่อการรักษามาตรฐาน (Easy to see problem, Easy to improve, Easy to learn from) 

3 ปัจจัยหลักนี้รวมกันเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการทำงานตามมาตรฐานการทำงานใหม่ วิธีการทำงานใหม่ เพื่อคงสภาพผลลัพธ์ใหม่ และสร้างวัฒนธรรมลีนในองค์กรได้อย่างยั่งยืนค่ะ

#ลีน #Lean #วัฒนธรรมลีน

No comments:

Powered by Blogger.