การสร้างวัฒนธรรมลีนในองค์กรอย่างยั่งยืน
การสร้างวัฒนธรรมลีนในองค์กรอย่างยั่งยืน ใจ (คนในองค์กร) 80% เทคนิคลีน 20%
เริ่มที่ 'ใจ' ของคนในองค์กร เมื่อทุกคนสามารถคิดถึงการทำให้ 'ดีขึ้น ดีขึ้น' ไปเรื่อย ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด นั่นคือองค์กรที่มีวัฒนธรรมลีน
80% คือ นำ สร้าง พัฒนา
นำ > ผู้นำยึดมั่นการเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร เป็น Lean coach ให้คำแนะนำปรึกษาและกระตุ้นทีมงานให้ทำลีนอย่างไม่หยุดยั้ง สร้างความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลง (Sense of urgency) สื่อสารการเปลี่ยนแปลง และทำให้ดูเป็นตัวอย่าง (Lead by example)
สร้าง > ระบบการบริหารแบบลีน ประกอบด้วย 4 ส่วนประกอบหลัก ได้แก่ มาตรฐานการทำงานของหัวหน้างาน (Leader standard work), บอร์ดแสดงสถานะ (Visual control board), การประชุมประจำวันของแต่ละทีม (Tier meeting), วิธีใช้การ์ดสุ่มตรวจ (Kamishibai) ระบบการบริหารแบบลีนทำให้เกิดกระบวนการไหลอย่างต่อเนื่องที่แท้จริง
พัฒนา > บุคลากรทุกระดับในองค์กรให้สามารถนำเทคนิคลีนมาใช้ปรับปรุงงานได้ด้วยตนเอง คือ การทำให้พื้นที่หน้างานมี 3 ง่าย ได้แก่ ง่ายต่อการมองเห็นปัญหา ง่ายต่อการแก้ไขปรับปรุง และง่ายต่อการรักษามาตรฐาน (Easy to see problem, Easy to improve, Easy to learn from)
3 ปัจจัยหลักนี้รวมกันเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการทำงานตามมาตรฐานการทำงานใหม่ วิธีการทำงานใหม่ เพื่อคงสภาพผลลัพธ์ใหม่ และสร้างวัฒนธรรมลีนในองค์กรได้อย่างยั่งยืนค่ะ
#ลีน #Lean #วัฒนธรรมลีน
No comments: