นิสัยการทำงานที่ไม่ธรรมดาของโตโยต้า #นิสัยแบบลีน #Leanhabit
เคยสงสัยไหมว่าทำไมหลาย ๆ บริษัทที่ทำลีน หรือ ระบบการผลิตแบบโตโยต้า (TPS) ทำไม่สำเร็จเหมือนโตโยต้า? ไม่สามารถสร้างวัฒนธรรมลีนได้อย่างยั่งยืน? เพราะเคล็ดลับของโตโยต้าไม่ใช่ #วิธีการ แต่เป็น #วิธีคิด ค่ะ
หนังสือเรื่อง "นิสัยการทำงานที่ไม่ธรรมดาของโตโยต้า" เป็นหนังสือที่จะมาช่วยเปิดเผย 'วิธีคิด' ของคนโตโยต้า ที่เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จที่แท้จริงในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือขายดีจากญี่ปุ่น
เขียนโดย คุณ วะกะมัสสึ โยะชิฮิโตะ
ซึ่งเคยทำงานกับโตโยต้า
เขียนโดย คุณ วะกะมัสสึ โยะชิฮิโตะ
ซึ่งเคยทำงานกับโตโยต้า
แบ่งแนวคิดออกเป็น 6 บทหลัก ๆ ประกอบด้วย
1. ทำให้พนักงานเติบโตขึ้น
2. การกำจัดความสูญเปล่า
3. การลดต้นทุน
4. แหล่งกำเนิดความคิดดี ๆ
5. การทำให้องค์กรเติบโต
6. การสร้างทีมที่แข็งแกร่ง
1. ทำให้พนักงานเติบโตขึ้น
2. การกำจัดความสูญเปล่า
3. การลดต้นทุน
4. แหล่งกำเนิดความคิดดี ๆ
5. การทำให้องค์กรเติบโต
6. การสร้างทีมที่แข็งแกร่ง
ขอยกตัวอย่างแนวคิดที่ชอบในแต่ละบทดังนี้
1. นิสัยการทำให้พนักงานเติบโตขึ้น
1. นิสัยการทำให้พนักงานเติบโตขึ้น
ด้วยการจริงจังกับพนักงานให้ปฏิบัติตามงานมาตรฐาน (SOP) ซึ่งประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบหลัก คือ
- ความเร็วในการผลิต (Takt time)
- ลำดับการทำงาน (Working sequence)
- สินค้าระหว่างการผลิตมาตรฐาน (Standard WIP)
ดังนั้นงานมาตรฐานจึงเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการ 'ควบคุม' พนักงานให้ทำงานตามคำสั่ง และในขณะเดียวกันก็เป็นเครื่องมือที่ 'พัฒนา' ความสามารถของพนักงานด้วย
2. นิสัยการกำจัดความสูญเปล่า
ที่โตโยต้าจะมีลำดับในการปรับปรุง 3 มุ (3 Mu's) เริ่มจากลด มุระ (ความไม่สม่ำเสมอ) แล้วทำการลด มุริ (เกินกำลัง) สุดท้ายจึงทำการลด มุดะ (ความสูญเปล่า) ตามลำดับ ในขณะที่บริษัท ฯ จะไม่มีลำดับตายตัวในการปรับปรุง สำหรับมุระและมุริ คือ การจัดการกับความต้องการของลูกค้า และ การตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ซึ่งเป็นการตัดสินใจของผู้บริหาร เช่น ลงทุนซื้อเครื่องจักรเพิ่มเพื่อไว้รองรับความต้องการของลูกค้าที่มีเพิ่มและไม่สม่ำเสมอ หรือการตอบสนองที่เกินความต้องการของลูกค้า จนทำให้เกิดความสูญเปล่าจากการจัดการหรือไม่จัดการกับ มุระและมุริ ขึ้นมาเอง แล้วไปมุ่งเน้นที่การกำจัด มุดะ หรือ ความสูญเปล่า ในพื้นที่การผลิตก่อน ส่งผลให้ความสูญเปล่าไม่สามารถหมดไปได้และกลายเป็นปัญหาวกวนเหมือนงูกินหางไม่รู้จบ
3. นิสัยการมุ่งเน้นการลดต้นทุน
เพราะ ลูกค้าเป็นผู้กำหนดราคาขาย การที่จะได้กำไรนั้นมาจาก
กำไร = ราคาขาย - ต้นทุน ไม่ใช่ดังนั้นการที่จะได้กำไรเพิ่มขึ้นจึงสามารถทำได้ด้วยการลดต้นทุนของสินค้านั้นเอง
ราคาขาย = ต้นทุน + กำไร
4. นิสัยการสร้างความคิดดี ๆ
"หัวหน้าให้แก้ปัญหายาก ๆ" เมื่อทีมงานแก้ปัญหาไม่ได้ สิ่งที่เรามักจะได้ยินเสมอ คือ เหตุผลที่ทำให้แก้ไขปัญหายาก ๆ นี้ไม่ได้ ซึ่งนั่นไม่ได้ช่วยทำให้แก้ปัญหาได้อยู่ดี สิ่งที่โตโยต้าทำก็คือ คิดหาวิธีการแก้ไขปัญหาจนกว่าจะแก้ปัญหาได้ นั่นก็คือ "การจุดตะเกียงดีกว่าด่าความมืด"
5. นิสัยการทำให้องค์กรเติบโต ด้
"ซ่อม" ชิ้นส่วนที่เสีย แทนการ "เปลี่ยน" ชิ้นใหม่ เพราะการซ่อมคือการเปิดโอกาสให้ทีมงานได้ค้นหาสาเหตุของปัญหาที่ชิ้นงานจริง
6. นิสัยการสร้างทีมที่แข็งแกร่ง
ด้วยการพัฒนาลูกทีมทุกคนให้มีความสามารถทัดเทียมกัน เพื่อให้ความสามารถเฉลี่ยของคนในองค์กรเพิ่มสูงขึ้น โดยให้ความสำคัญกับคนธรรมดา 50 คนมากกว่าคนเก่งเพียงคนเดียว
และยังมีอีกหลาย ๆ แนวคิดที่บอลคิดว่า เป็น "สุดยอด" เคล็ดลับที่หล่อหลอมจนเป็นวัฒนธรรมแห่งโตโยต้าค่ะ
Growth mindset, Growth organization
ไปติดตามอ่านต่อกันได้ในหนังสือ
นิสัยการทำงานที่ไม่ธรรมดาของโตโยต้า
ปีที่พิมพ์: 2018
สํานักพิมพ์: วีเลิร์น
ผู้แต่ง: วะกะมัสสึ โยะชิฮิโตะ
นิสัยการทำงานที่ไม่ธรรมดาของโตโยต้า
ปีที่พิมพ์: 2018
สํานักพิมพ์: วีเลิร์น
ผู้แต่ง: วะกะมัสสึ โยะชิฮิโตะ
ด้วยรัก
Dr. Lean - หมอลีน
Dr. Lean - หมอลีน
แบ่งปันการสร้างคนแบบลีน Lean Habit
ที่เพจ Dr. Lean - หมอลีน ➡️ https://facebook.com/drleanmolean
และ YouTube channel 🎦 https://www.youtube.com/channel/UCUlA0PYbL7ciD460dTkdorg
No comments: