ทำลีน = เพิ่มงาน!


จากประสบการณ์การเข้าไปตรวจประเมินลีนตามพื้นที่หน้างานต่าง ๆ จะพบว่าเจ้าของพื้นที่หลาย ๆครั้ง พยายามนำสิ่งที่ตนมีอยู่แล้วมาเปลี่ยนให้เป็นภาษาลีน อธิบายในรูปแบบของ #หลักการลีน เพื่อให้ผ่านการประเมิน แต่จริง ๆ แล้วไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย แล้วยังต้องทำ Visual control board, ข้อมูล, เอกสารต้อง update และอื่น ๆ อีกมากมาย นั่นทำให้ลีน คือ การเพิ่มงานอย่างแท้จริง! อย่างที่ถูกกล่าวหานั่นเอง!

เมื่อแผนกหนึ่งถูกกำหนดจากฝ่ายบริหารให้ทำ Lean โดยจัดตั้งทีมงานจากหน่วยงานต่างๆ ให้เป็นทีมปฏิบัติการเฉพาะกิจที่นำหลักการ Lean มาประยุกต์ใช้และผ่านการประเมินให้ได้ ทีมงานเฉพาะกิจนี้ได้รับการฝึกอบรม Lean อย่างเข้มข้นแล้วนำไปใช้ในพื้นที่ของตนเอง แต่แล้ว...ก็ไม่ได้รับความร่วมมือจาก 'คนในทีมเอง' ทุกคนยังทำงานและปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ แต่ 'ไม่ใช่ Lean' เมื่อถึงกิจกรรม Lean ทีมงานเฉพาะกิจ จะเป็นตัวแทนไปทำกิจกรรมเสมอพอกลับมาที่แผนกตนเองก็เป็นเหมือนเดิม ไม่มีใครทำ! ไม่มีใครช่วย!

แม้กระทั่งการประเมินผลงานประจำปีของคนที่เป็นทีมงานเฉพาะกิจ ซึ่งไม่มีหัวข้อการประเมินผลงานที่เกี่ยวข้องกับ Lean จนทำให้ทีมงานเฉพาะกิจเกิดคำถามขึ้นในใจว่า "แล้วทำไมฉันต้องทำ Lean ด้วย? กลับไปทำงานของตัวเองดีกว่าไหม ?" แม้แต่หัวหน้างานของเขาเองผู้เป็นเจ้าของพื้นที่ ยังไม่เคยถามถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินงาน Lean เลย

สุดท้ายก็ทำให้คนที่พยายามทำดีหมดกำลังใจไปเรื่อยๆ และเลิกทำไปในที่สุด!

เขาทำอะไรผิดไป? หากไม่ใช่ #เขา และอะไรที่ #ผิด ไป
องค์กรอยากเปลี่ยนวัฒนธรรมสู่องค์กรลีน จึงเริ่มจาก #พัฒนาคน ซึ่งที่นี่ก็ทำ
อยากสร้างวัฒนธรรม Lean ก็มี #ระบบ โดยมี การประเมิน Lean ให้ทีมดำเนินการทำตามแผน
แต่สิ่งที่มีไม่พอคือ #ผู้นำ
ผู้นำในที่นี้ไม่ใช่แค่ผู้บริหารระดับสูง
ไม่ใช่แค่ทีมงานเฉพาะกิจ
ไม่ใช่แค่ทีมงาน Lean
แต่เป็นหัวหน้างานผู้เป็นเจ้าของพื้นที่เอง
หัวหน้างานระดับ Manager นั่นเอง
เพราะคนกลุ่มนี้คือคนที่สามารถ #นำ และ #สร้างวัฒนธรรม Lean ในองค์กรได้อย่างยั่งยืนจริงๆ

เหมือนกับพ่อแม่บอกลูกให้เลิกเล่นโทรศัพท์แล้วไปออกกำลังกาย เล่นกีฬาบ้าง
แต่ตัวเองยังคงติดโทรศัพท์ ไม่พาลูกไปออกกำลังกาย
มีครอบครัวไหนบ้างที่ลูกทำตามที่บอก?
ในทางกลับกันถ้าพ่อแม่พาลูกไปออกกำลังกายเล่นกีฬาลูกก็จะทำตามไปเอง...

เช่นเดียวกันกับการทำ Lean ถ้าหัวหน้างานไม่พาทำ ลูกทีมทำไปก็ไม่ได้รับการยอมรับเปล่าๆ แถมยังเป็นการเพิ่มงานให้กับคนทางแผนกด้วย
ความที่เพื่อนไม่เข้าใจซึ่งทีมงานเฉพาะกิจก็ไม่สามารถบอกถึงความจำเป็นในการทำ Lean ได้หากหัวหน้าไม่อธิบายเอง ทำให้อห็นเอง และยืนหยัดในสิ่งที่ทำ

หากหัวหน้างานไม่เริ่มทำ Lean ไม่ทำ Lean การดำเนินการ Lean ของทีมงานเฉพาะกิจ ก็จะเป็นการเพิ่มงานอย่างที่ถูกกล่าวหาเพราะ...

ถ้าทำลีนแล้วไม่มีอะไรดีขึ้น...แสดงว่ายังไม่ได้ทำลีน

ด้วยรัก
Dr. Lean - หมอลีน

แบ่งปันการสร้างคนแบบลีน Lean Habit
ที่เพจ Dr. Lean - หมอลีน ➡️ https://facebook.com/drleanmolean

No comments:

Powered by Blogger.