ห้ามพลาดนะ!
มีใครทำกับข้าวครั้งแรก แล้วอร่อยบ้าง?
แม้ว่าจะศึกษาวิธีทำอย่างดีแล้ว ใช้วัตถุดิบที่ดี
เปิด YouTube ทำตามไปด้วย
แต่มันก็ไม่อร่อย หรือไม่ดีอย่างที่หวัง
แม้ว่าจะศึกษาวิธีทำอย่างดีแล้ว ใช้วัตถุดิบที่ดี
เปิด YouTube ทำตามไปด้วย
แต่มันก็ไม่อร่อย หรือไม่ดีอย่างที่หวัง
ในรูปคือการเรียนชกมวยของบอลเอง
ซึ่งเรียนมานานประมาณ 3 เดือนได้แล้ว
แต่ภาพที่อยู่ในวงกลมก็คือบอลเตะพลาดเป้า!
ไปโดนศอกของครู (ปล. ครูไม่เจ็บเลย แต่ว่าเท้าบอลช้ำ คือศอกครูแหลมมาก 😅)
นี่ขนาดเรียนรู้ฝึกซ้อมมาแล้วถึง 3 เดือน
บอลก็ยังพลาด!
ซึ่งเรียนมานานประมาณ 3 เดือนได้แล้ว
แต่ภาพที่อยู่ในวงกลมก็คือบอลเตะพลาดเป้า!
ไปโดนศอกของครู (ปล. ครูไม่เจ็บเลย แต่ว่าเท้าบอลช้ำ คือศอกครูแหลมมาก 😅)
นี่ขนาดเรียนรู้ฝึกซ้อมมาแล้วถึง 3 เดือน
บอลก็ยังพลาด!
ชีวิตจริงเราก็ทำพลาดตั้งเยอะ
ยอมให้ตัวเองเรียนรู้จากความผิดพลาด
ยอมให้ตัวเองเรียนรู้จากความผิดพลาด
แต่ชีวิตการทำงาน
ทำไมเราถึงไม่ยอมให้ทีมงาน
เรียนรู้จากความผิดพลาดบ้าง?
ทำไมเราถึงไม่ยอมให้ทีมงาน
เรียนรู้จากความผิดพลาดบ้าง?
⬆️ ปรับปรุง Yield ให้ดีขึ้น
⬆️ เพิ่ม Cap ให้สูงขึ้น
⬇️ ลด defect ให้ได้
⬇️ ลด usage ให้ได้
⬆️ เพิ่ม Cap ให้สูงขึ้น
⬇️ ลด defect ให้ได้
⬇️ ลด usage ให้ได้
สิ่งที่ถูกเรียกร้องเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องการ Initiative ความคิดสร้างสรรค์มากมายที่ผุดขึ้นมา
ล้วนถูกคิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาทั้งสิ้น ใช่หรือไม่?
ล้วนถูกคิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาทั้งสิ้น ใช่หรือไม่?
มีพนักงานปกติคนไหนที่ตื่นเช้ามาแล้วคิดว่า
"วันนี้จะทำอะไรพังดีนะ?"
"วันนี้จะทำอะไรพังดีนะ?"
ทีมงานบอลเคยทำผิดค่ะ
เราออกแบบเหรียญ QCC Champion กัน
เราคิดว่ามันจะออกมาดีอย่างที่เราวาดฝัน
สุดท้าย Vendor ทำมาไม่เหมือนกับที่เราคิด
มันผิดแบบ ไม่สวย ผิดแม้แต่ข้อความที่เขียนลงไป
เราออกแบบเหรียญ QCC Champion กัน
เราคิดว่ามันจะออกมาดีอย่างที่เราวาดฝัน
สุดท้าย Vendor ทำมาไม่เหมือนกับที่เราคิด
มันผิดแบบ ไม่สวย ผิดแม้แต่ข้อความที่เขียนลงไป
ครั้งแรกที่เห็นงาน แน่นอนว่า
บอลรู้สึก "ไม่พอใจ" "โกรธ"
จนทำให้บอลอยากดุทีมงานว่า..
ทำไมถึงทำออกมาแบบนี้?
แต่เอ๊ะ ! เดี๋ยวนะ !
เค้าก็ไม่ได้ตั้งใจจะให้มันออกมาไม่ดี
เหมือนกันกับเรานี่หน่า
แล้วอะไรที่ทำให้เกิดความผิดพลาดครั้งนี้?
บอลรู้สึก "ไม่พอใจ" "โกรธ"
จนทำให้บอลอยากดุทีมงานว่า..
ทำไมถึงทำออกมาแบบนี้?
แต่เอ๊ะ ! เดี๋ยวนะ !
เค้าก็ไม่ได้ตั้งใจจะให้มันออกมาไม่ดี
เหมือนกันกับเรานี่หน่า
แล้วอะไรที่ทำให้เกิดความผิดพลาดครั้งนี้?
ในฐานะหัวหน้างาน
คำถามที่บอลถามไป
ไม่ได้ถามว่าใครผิด?
แต่ถามว่ามันผิดได้อย่างไร? ตรงขั้นตอนไหน?
โดยใช้คำถาม why why?
จนกว่าจะได้สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา?
หลังจากนั้น ก็ถามว่าแล้วจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร? และสุดท้ายแล้วจะ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้อย่างไรในอนาคต?
คำถามที่บอลถามไป
ไม่ได้ถามว่าใครผิด?
แต่ถามว่ามันผิดได้อย่างไร? ตรงขั้นตอนไหน?
โดยใช้คำถาม why why?
จนกว่าจะได้สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา?
หลังจากนั้น ก็ถามว่าแล้วจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร? และสุดท้ายแล้วจะ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้อย่างไรในอนาคต?
เพราะถามแบบนี้แล้ว
บอลก็สังเกตได้ว่าทีมงานกล้าเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงให้ฟัง แล้วจึงนำไปสู่การแก้ปัญหาด้วยกัน
บอลก็สังเกตได้ว่าทีมงานกล้าเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงให้ฟัง แล้วจึงนำไปสู่การแก้ปัญหาด้วยกัน
ส่วนที่ Toyota มีการใช้ #โฮเรนโซ (Ho Ren So)
รายงาน สื่อสาร ปรึกษา
Ho: ทีมงานรายงานปัญหาที่เกิดขึ้น
Ren: สื่อสาร/แจ้งผลกระทบที่เกิดขึ้น
So: ปรึกษาวิธีการแก้ไขปัญหาที่จะดำเนินการ
รายงาน สื่อสาร ปรึกษา
Ho: ทีมงานรายงานปัญหาที่เกิดขึ้น
Ren: สื่อสาร/แจ้งผลกระทบที่เกิดขึ้น
So: ปรึกษาวิธีการแก้ไขปัญหาที่จะดำเนินการ
การพูดคุยกันแบบนี้ทำให้การทำงานเป็นทีมมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะทุกคนช่วยกันแก้ปัญหาและเป็นการเรียนรู้จากความผิดพลาดร่วมกัน
"เรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น เพราะเราไม่ได้มีชีวิตอยู่นานพอที่จะผิดพลาดเองทั้งหมด"
ด้วยรัก
Dr. Lean - หมอลีน
Dr. Lean - หมอลีน
และ YouTube channel 🎦https://www.youtube.com/channel/UCUlA0PYbL7ciD460dTkdorg
No comments: