เทคนิคโน้มน้าวใจด้วยการฟังไม่ใช่การพูด

'การฟัง' เป็นทักษะที่สำคัญที่สุดของผู้นำทุกระดับ ทุกสถาบัน เพราะทำให้เข้าใจกันและกันมากขึ้น และ ทำให้เรารู้ว่า ลูกค้า! ต้องการอะไร?

คุณยุกะเป็นผู้ประกาศข่าวสายเศรษฐกิจและผู้ดำเนินรายการแถวหน้าของญี่ปุ่นมากกว่า 10 ปีซึ่งเคยสัมภาษณ์คนดังระดับโลกอย่าง โทนี่ แบลร์ (อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ) ความสำเร็จในฐานะนักพูดอย่างเธอ ไม่ได้มาจากการมีพรสวรรค์ด้านการพูดขั้นเทพ แต่เป็น การฟังเชิงลึก (Active Listening) ซึ่งมี 3 ขั้นตอน ได้แก่ 
1) เตรียมตัว 2) ลงสนามจริง 3) ติดตามผล 

  • โดยมี 14 ทักษะการเตรียมตัว เป็นการหาเป้าหมาย, รวบรวมข้อมูล แล้วคิดคำถาม 
  • ส่วนการลงสนามจริงนั้นแบ่งออกเป็น 2 ทักษะใหญ่ คือ 15 ทักษะการตั้งใจฟัง ที่เน้นภาษากาย (Body language) มากๆ และ 
  • 15 ทักษะการถาม เพื่อหาจังหวะให้เหมาะ และ อีก 4 ทักษะการติดตามผล เพื่อสร้างความสัมพันธ์และหาโอกาสในการพบครั้งต่อไป 

ทักษะต่างๆ ที่คุณยุกะแนะนำ เช่น

  • คำถามที่มีคุณภาพ คือ การเตรียม โดยหัวข้อที่ถามต้องเป็นเรื่องที่อีกฝ่ายสนใจ, มีประเด็นต่างจากคนอื่น, และเชื่อมโยงกับจุดแข็งของเรา
  • คนสำคัญของเรา เมื่อพบกันครั้งแรกให้แสดงความดีใจมากกว่าปกติเล็กน้อย และแสดงถึงความคาดหวังที่ได้พบกัน
  • ตำรวจดี-ตำรวจเลว คือแสดงบทเป็นมิตรหรือวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อสร้างมุมมองที่แตกต่าง

ยังมีทักษะอื่นที่น่าสนใจอีกมากมายในเล่ม ซึ่งพอได้อ่านวิธีการฝึกฝนที่คุณยุกะแนะนำแล้วก็มีความคิดว่า โห! ต้องทำการบ้านเยอะขนาดนี้เลยหรอ? และคำตอบในใจก็ตอบว่า "ใช่" และนั่นก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คุณยุกะประสบความสำเร็จจนมาถึงทุกวันนี้

อยากพูดให้โดนใจ ต้องเริ่มต้นที่ฟังค่ะ
"ฝึก ฝึก ฝึก" Practice makes perfect

🌟🌟🌟 เล่มนี้ให้ 3 ดาวค่ะ เป็นหนังสืออีกเล่มที่แนะนำ บอกเลยว่าดีค่ะ

#เทคนิคโน้มน้าวใจด้วยการฟังไม่ใช่การพูด
ผู้เขียน: ทะนิโมะโตะ ยุกะ
สำนักพิมพ์: WE LEARN

No comments:

Powered by Blogger.