Eat that flog! กินกบตัวนั้นซะ



กบ ไม่ใช่อาหารที่น่ากินสำหรับทุกคน มีทั้งคนที่ทั้งกลัว ทั้งสยอง แล้วถ้าเราต้องกินกบให้หมด เราจะเลือกกินตัวไหนก่อน ตัวที่น่าเกลียดที่สุด! หรือตัวที่เล็กที่สุด!
ถ้าเปรียบ 'กบ' คือ งานที่สำคัญและมีขนาดใหญ่โตที่สุด แต่เราจำเป็นต้อง 'ทำ' ให้สำเร็จ โดยให้แนวคิดว่า เปรียบงานที่ยากที่สุด เป็นกบตัวใหญ่ที่น่าเกลียดที่สุดในบรรดากบทั้งหมด แน่นอนว่าส่วนใหญ่หากเราเลือกได้ เราจะเลือกกินกบตัวที่เล็กๆ หรือน่าเกลียดน้อยกว่าก่อน (งานง่าย impact ต่ำ) แต่แนวคิดเล่มนี้คือให้เราจัดการกินกบตัวที่น่าเกลียดที่สุดก่อน ถ้าเราทำกับตัวแรกที่แย่สุดๆได้ กบตัวอื่นๆ ที่เหลือเราก็จะสามารถจัดการมันได้อย่างง่ายๆเลย และไบรอัน เทรซี่ ยังได้นำเสนอวิธีการจัดการกับเจ้ากบตัวร้ายนี้ทั้งหมด 21 เทคนิคที่ หยุดการพลัดวันประกันพรุ่ง ซึ่งพิสูจน์มาแล้วหลายต่อหลายครั้งว่าได้ผล เช่น

   - กฏ 80/20 มีกิจกรรม 20% ที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ถึง 80% หาให้เจอแล้วจัดลำดับความสำคัญซะ
   - สร้างนิสัยใหม่ ได้แก่ การตัดสินใจ การสร้างวินัย และความมุ่งมั่น (ข้อนี้คุณขุนเขาก็เคยพูดไว้นะคะ เราเปลี่ยนตัวเองยากค่ะ ให้สร้างใหม่ดีกว่าเพื่อทดแทนนิสัยเดิม ไม่ได้แปะลิงค์ไว้ให้ ลองหาดูใน Youtube นะคะ)
   - สูตร 6P คือ Proper Prior Planning Prevents Poor Performance (การวางแผนล่วงหน้าอย่างเหมาะสมป้องกันผลลัพธ์อันเลวร้าย)
   - สร้างเส้นตายในจินตนาการ คือ ทำวันนี้ให้ดีที่สุดเหมือนกับเป็นวันสุดท้ายของชีวิต (เป็นสิ่งที่สตีฟ จ็อบ ทำเสมอ)

สรุปหนังสือเล่มนี้ได้แนะนำวิธีการเพื่อให้ประสบความสำเร็จทั้งเรื่องงานและชีวิต แค่ 
ททท หรือ ทำทันที กินกบตัวนั้นซะ!
🌟🌟🌟🌟 ใครที่ติดกับดักกับงานที่เราชอบทำแล้วสนุกมากกว่างานยากสำคัญ ลองนำไปปฏิบัติดูนะคะ และจะเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นแน่นอน

Eat that flog! กินกบตัวนั้นซะ
ผู้เขียน : Brian Tracy
สำนักพิมพ์ : WE LEARN

No comments:

Powered by Blogger.