ฟา ทักษะสำหรับการบริหารยุคใหม่ (Facilitation Skill for Modern Management)


ทำไมผู้บริหารถึงต้องมีทักษะฟา? โรคเอาแต่ใจตัวเอง เพราะเค้าไม่รู้ตัวว่าตัวเองต้องปรับปรุง ด้วย ego ที่เกิน 100% และชีวิตที่ประสบความสำเร็จด้วยนิสัยแบบนี้ ทำให้คิดว่า"ชั้นเริ่ดสุดแล้ว" ระดับการฟังและกระหายต่อการเรียนรู้ก็ลดลง ส่งผลร้ายทั่วทั้งองค์กรนั่นเอง
ฟา มาจาก Facilitator ถ้าแปลตรงตัวก็คือ ผู้ดำเนินรายการ เป็นคนกลางนั่นเอง หรือเป็นทักษะการสอนโดยให้ผู้เรียน/ทีมงานเรียนรู้ผ่านสถานการณ์จริง (กับดักที่ฟาวางไว้)

อ.วรภัทร์ ยังคงสำนวนการเหน็บผู้บริหารไว้แบบเจ็บๆคันๆ เหมือนเดิม ประมาณว่าคนเหล่านี้เป็นกลุ่มคนที่น่าสงสารมาก ป่วยเป็นโรคเอาแต่ใจตัวเอง เพราะเค้าไม่รู้ตัวว่าตัวเองต้องปรับปรุง ด้วย ego ที่เกิน 100% และชีวิตที่กำลังประสบความสำเร็จของพวกเค้านั้น ทำให้คิดว่า"ชั้นเริ่ดสุดแล้ว" ระดับการฟังและกระหายต่อการเรียนรู้ก็ลดลงอย่างฮวบฮาบ นอกจากจะไม่พัฒนาตัวเองแล้ว ยังส่งผลเลยเถิดไม่ให้พนักงานได้พัฒนาอีกด้วย 

อ.ได้ยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้ฟาด้วยเรื่อง ไซอิ๋ว ฟา คือ เจ้าแม่กวนอิม ทีมพระถังซัมจั๋ง เปรียบเหมือนทีมงานหนึ่ง ซึ่งมีพระถังซัมจั๋งเป็นหัวหน้า เรียนรู้ผ่านสถานการณ์ต่างๆ โดยต้องพาทีมทั้งหมดไปอินเดีย สุดท้ายทุกคนได้เปลี่ยนแปลงจนบรรลุธรรมทั้งทีม
และอ. ยังได้แนะนำหลักการ ฟา ไว้มากมายในหนังสือ ตัวอย่างเช่น


   - ฟังเชิงลึก ใช้พรหมวิหาร 4 ในการบริหารงาน ได้แก่ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา นั่นคือฟังอย่างเปิดใจ เป็นกลาง ไร้อคติ ให้ความรักก่อนให้ความรู้
   - KBD (Key Behavior Development) แก้ไขพฤติกรรมคนในองค์กรให้ได้ตามที่ต้องการ แล้วส่งผลต่อผลลัพธ์ที่ต้องการ (Lean เรียกว่า KATA เน้นการเปลี่ยนแปลงกระบวนการ ผลลัพธ์จึงเปลี่ยน)
   - AAR (After Action Review) คือการทบทวนสิ่งที่ได้ทำไป ด้วยการสนทนาปลูกปัญญา หรือ Dialogue ด้วยคำถาม 3F มากจาก Found - Feel - Future คือ ค้นพบอะไร เรียนรู้อะไร จะทำอะไรต่อ เพื่ิอกระตุ้นการเรียนรู้และอยากทำต่อให้ดีขึ้น (Lean เรียกว่า Hansai หรือ Self-reflection)

หากผู้บริหารส่วนใหญ่มีแต่ Hard skill การพัฒนา Soft skill นั้นน้อยมาก ผู้บริหารบางคนเลือกที่จะให้บทเรียนอันล้ำค่าแก่พนักงานว่า "เมื่อโตขึ้น จะไม่ทำ! อย่างคนนี้" บางคนให้สุดยอดบทเรียนยิ่งกว่า คือ "เมื่อโตขึ้น จะเอาอย่างคนนี้" เพราะนั่นคือแรงบันดาลใจ! คุณจะเปลี่ยนจาก Boss เป็น Influencer 
ลองเปิดใจอ่านดูสักนิดค่ะโดยเฉพาะหัวหน้างานที่มีลูกน้อง เป็นอีกวิธีการที่ดีในการพัฒนาทีมงานสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning organization) ไม่ใช่แค่คุณและทีมงานจะได้พัฒนาทักษะฟา แต่หากพนักงานออกไปเติบโตที่อื่น เค้าก็จะนำทักษะนี้ติดตัวไปใช้ด้วย ทำให้สังคมการทำงานมีแต่ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ส่งผลให้ประเทศไทยมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นค่ะ


🌟🌟🌟

ฟา ทักษะสำหรับการบริหารยุคใหม่
Facilitation Skill for Modern Management
ผู้เขียน ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ
สำนักพิมพ์ : บริษัท อริยชน จำกัด

No comments:

Powered by Blogger.