นิวโรเทรนนิ่ง...ผ่าสมองสอนพนักงาน (Neuro Training)

วิธีการฝึกอบรมพนักงานโดยสัมพันธ์กับการทำงานของสมองที่มีฟังก์ชั่นการทำงานที่จำกัดแต่สมรรถนะไร้ขีดจำกัด

เราอาจเคยได้ยินคำว่า Brain-Based Training หรือ การสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน แต่เล่มนี้ คุณสุพจน์ ได้ใช้คำว่า Neuro Training โดยให้เหตุผลว่าเป็นหลักการทำงานของเซลล์สมองและสารสื่อประสาทมากกว่าการทำงานของสมองค่ะ ซึ่งจริงแล้วเนื้อหาเป็นเรื่องเดียวกันค่ะ

เล่มนี้เป็นการแนะนำวิธีการสอนหรือฝึกอบรมให้สัมพันธ์กับการทำงานของสมองที่มีฟังก์ชั่นการทำงานที่จำกัดแต่สมรรถนะไร้ขีดจำกัด แนะนำสำหรับวิทยากร Trainer ครูอาจารย์ มือใหม่ นำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างหลักสูตร รวมถึงการให้การฝึกอบรม/การสอน ด้วยค่ะ นอกจากนี้พ่อแม่ หัวหน้างาน และบุคคลทั่วไปก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนลูกหลานได้ด้วย ผู้เขียนได้แนะนำเทคนิคที่นำมาใช้ได้ง่ายๆ เช่น

   - การตั้งเป้าหมาย คือ เรียกร้องความสนใจให้สมองทำงาน (Selective perception)
   - เทคนิคการจำ เช่น สร้างเรื่องราว (ไก่จิกเด็กตาย...) สร้างเสียงสัมผัส (กรรไกรไข่ผ้าไหม...) ลดขนาดข้อมูล (ตัวย่อทั้งหลาย)
   - การเปลี่ยนพฤติกรรม ด้วย การสื่อสารกับจิตใต้สำนึก (NLP)
เราถูกสมองหลอกได้ตลอดเวลา ข้อนี้สำคัญ เพราะทำให้เกิดการ “คิดไปเองซึ่งทำให้เกิดปัญหา “การสื่อสารที่เป็นปัญหาระดับชาติ มีทุกที่ ทุกระดับ 

ซึ่งคุณสุพจน์ ยังได้แนะนำ โฮเรนโซ (HouRenSou) หรือ Two-way communication เป็น วิธีการสื่อสาร ที่โตโยต้า ใช้กันมานานแล้ว (คนที่ทำงานกับ Toyota หรือเป็น Suppliers หรือ Customers และ Lean น่าจะรู้จักวิธีการนี้ดีอยู่แล้ว)

   Hou เริ่มรายงาน สร้างเป้าหมายหรือเรียกร้องความสนใจจากสมอง และรายงานข้อสรุปก่อนการอธิบาย
   Ren เนื้อหารายงาน ให้สีเน้น Keyword หรือรูปภาพ สัญลักษณ์ต่างๆ
   Sou ปิดรายงาน แนวทางแก้ไขและความคิดเห็น

🌟🌟เน้นว่าเล่มนี้เป็น การแนะนำ ดังนั้นทุกอย่างเป็นเพียงพื้นฐาน หากต้องการรายละเอียดหรือศึกษาเชิงลึกต้องไปค้นคว้าเรียนรู้เพิ่มจากแหล่งอื่นเพิ่มเติมค่ะ

นิวโรเทรนนิ่ง...ผ่าสมองสอนพนักงาน (Neuro Training)
ผู้แต่ง : สุพจน์ นาคสวัสดิ์
ปีที่พิมพ์ : 2558
สำนักพิมพ์ : เอช อาร์ เซ็นเตอร์

No comments:

Powered by Blogger.