ทำลีนคือ...จัดบอร์ดมาประกวดกัน!
เนี่ยๆ ต้องมาปริ้นท์กระดาษมาแปะ ตัดดอกไม้ การ์ตูน มาตกแต่งบอร์ด!
บ้านใครไม่มีนาฬิกาบ้าง? นาฬิกาไม่ว่าจะเป็นแบบอนาล็อกหรือดิจิตอลก็ทำหน้าที่เดียวกัน
คือ บอกเวลาที่ถูกต้องและจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องบอกเวลาที่ตรงกันหากมีหลายเรือน
นาฬิกาเป็นสิ่งที่ใครเห็นก็รู้เลยว่ากี่โมงแล้ว ใครมีดูก็เข้าใจความหมายตรงกัน
จะนัดกันกี่โมง ก็ดูที่นาฬิกานั่นแหละ
เช่นเดียวกับบอร์ดลีน
มีไว้เพื่อสื่อสารข้อมูลกิจกรรมของทีม ว่าทำอะไร เป้าหมายอะไร ตรงไหน อย่างไร
ใครเป็นคนทำ รวมถึงขั้นตอนไหน ติดปัญหาอะไรบ้าง เพื่อให้เกิดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
เพราะทุกวันนี้ปัญหาด้านการสื่อสาร ถือเป็นปัญหาใหญ่ของทุกองค์กรเลยก็ว่าได้ บอร์ดลีนถือเป็นเครื่องมือที่สร้างช่วยสร้างความชัดเจนให้กับทุกคน
ทีนี้เวลาองค์กรประกาศทำลีน สิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกันก็คือ บอร์ดลีน เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการขับเคลื่อนกลไลการบริหารแบบลีน
บอร์ดลีนทำให้มองเห็นความผิดปกติได้ง่าย เป็นช่องทางการสื่อสารของทุกคนในทีม
เป็นที่ที่ทำให้หัวหน้าได้พัฒนาทีมงานได้ง่ายขึ้น แต่! เมื่อทำด้วยความไม่เข้าใจเจตนาของการใช้บอร์ด ก็มาลงเลยด้วยการตกแต่งบอร์ดเหมือนสมัยเรียนประถม/มัธยมกัน
ไม่ได้เกิดการใช้ประโยชน์จากข้อมูลในบอร์ด และการเป็นของที่ไม่จำเป็น หรือ ขยะ
ไปในที่สุด
จริง ๆ แล้ว บอร์ดลีน
มีไว้ทำอะไร?
Visual Management board (Visualization board, Lean board, Activity board, SIM, Short Interval Management) คือ บอร์ดแสดงสถานะของการดำเนินงานของทีม (Team
performance / action) เช่น
ผลลัพธ์การทำงานแต่ละวัน และหรือปัญหา เพื่อให้ทุกคนในทีมมีส่วนร่วมตั้งแต่เห็นข้อมูลเดียวกันเดียวกัน
และสื่อสารให้เข้าใจตรงกัน
ใน Monodzukuri ถือเป็น 1 อาวุธวิเศษ 3 อย่างในการทำกิจกรรม Jishu Hozen เลยทีเดียว
แสดงข้อมูล/เป้าหมายร่วมกัน > เห็นและตระหนักในปัญหา > สื่อสาร/ดำเนินกิจกรรม > ร่วมกันหามาตรการ > สอนงาน > Kaizen > สร้างมาตรฐาน
ใช้บอร์ดลีนอย่างไร? ก็คุยกันไง ไอที่แดงๆ เขียวๆ นั่นอ่ะ ถาม 5W
1H ใครมีส่วนร่วมบ้าง จะ Action (มีมาตรการ) อย่างไร? ถ้าดำเนินการอยู่ติดปัญหาอะไรหรือไม่ ในฐานะหัวหน้างาน มีหน้าที่คอยสอบถาม
ถ้าทีมติดขัดก็ช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ ปรึกษา และประสานงาน (เคลียร์ทาง)
ให้ทีมทำงานได้สะดวกมากขึ้น
ใช้บอร์ดเพื่อสร้าง 3 สิ่งนี้ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร คือ
- สร้างความเร่งด่วนของปัญหา (Sense of urgency)
- สร้างความเป็นเจ้าของ (Sense of ownership)
- สร้างความร่วมมือ (Sense of teamwork)
สร้างความเป็นเจ้าของ (Sense
of ownership) คือ สร้างจิตสำนึกรักในงานของตนเอง เพื่อให้เกิดความคิดปรับปรุงพัฒนา
เสมือนเป็นเจ้าของกิจการที่ต้องการให้องค์กรอยู่รอดมีกำไรโดยทำงานอย่างตั้งใจและสุดความสามารถ
ซึ่งถ้าผลลัพธ์ยังไม่ได้ตามเป้าหมายก็จะเป็นความน่าอายของตนเองที่ยังไม่สามารถทำให้บรรลุเป้าหมายได้
ส่งผลให้ต้องแก้ไขสถานการณ์
สร้างความร่วมมือ (Sense
of teamwork) ตราบใดที่มีบอร์ดไว้ประดับเฉย
ๆ ไม่เคยมีใครใช้ข้อมูลมา Meeting
กับทีมงาน ก็ไม่ก่อให้เกิดกิจกรรมการปรับปรุงใด
ๆ ที่องค์กรอยากให้มี หรือหากมีแล้วหัวหน้างานไม่เคยลงมาดูหน้างาน
ให้คำแนะนำปรึกษาบ้าง ก็ไม่สามารถสร้างความร่วมมือในทีมงานได้ วัฒนธรรมใหม่ก็ไม่เกิด
บอร์ดมีไว้ใช้ ไม่ได้มีไว้โชว์
ขอขอบคุณขอมูลจาก
No comments: