Monodzukuri “โมโนซุคุริ”



Monodzukuri “โมโนซุคุริ” เป็นคําภาษาญี่ปุ่น 2 คํารวมกัน คือ คําว่า Mono หมายถึง สิ่งของหรือผลิตภัณฑ์ และ คําว่า Zukuri หมายถึง การผลิตหรือสร้างสรรค์ เมื่อรวมกันหมายถึง แนวคิดในการผลิตสินค้าหรือบริการให้มีคุณภาพสูง (ถูก, เร็ว, ดี) โดยใช้ทั้งทักษะและเทคโนโลยีทำการผลิต, ปรับปรุง, และสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่อง

ด้วยหลัก Monodzukuri ทำให้เกิดการพัฒนาบุคลกร หรือ สร้างคน (Hitozukuri) ให้มีจิตวิญญาณการผลิตแบบ Monodzukuri ที่ผลิตและสร้างสรรค์ผลงานให้มีคุณภาพด้วยใจรักและทุ่มเทโดยให้ลงมือทําด้วยตนเอง

ในยุคอุตสาหกรรม 4.0 การผลิตมีการนำเครื่องจักรและเทคโนโลยีมาใช้อย่างมากมาย ทำให้ความจำเป็นในการบำรุงรักษาเครื่องจักรให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพสูงสุดมีเพิ่มมากขึ้นตามด้วย

เนื้อหาใน Monodzukuri จึงเกี่ยวข้องกับการผลิตและการบำรุงรักษาเชิงประสิทธิผลที่ทุกคนมีส่วนร่วม (Total Productive Management: TPM) เน้นระบบ Jishu Hozen หรือ Autonomous Maintenance ที่ให้คนหน้างาน (Operator) ทำการบำรุงรักษาเครื่องจักรด้วยตัวเอง ไม่ใช่แค่หน้าที่ของฝ่ายซ่อมบำรุง เพื่อทำให้ Zero Failure หรือ จุดบกพร่องเป็นศูนย์ เกิดขึ้นจริงให้ได้ (เหมือนกับการสร้างระบบลีน ให้เกิด Zero Inventory , Zero Waste)

ทำไมต้องสอบ?

เป็นกลไกพื้นฐานในการพัฒนาคนให้มีความรู้เกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องจักร แล้วนำความรู้ไปถ่ายทอด สร้างคนที่เก่งเครื่องจักร ขยายผลต่อ ๆ กันไปในองค์กร

ใครจัดสอบ?

สมาคม Japan Institute of Plant Maintenance (JIPM) ตั้งอยูที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นองค์กรที่รับรอง TPM Awards ให้แก่องค์กรทั่วโลกนั่นเอง โดยมีสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) เป็นผู้ดำเนินการสอบในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2557

ข้อสอบมี 2 ส่วน

ส่วนที่ 1 เป็น ถูก - ผิด 75 ข้อ
ส่วนที่ 2 เป็น แบบหลายตัวเลือก 5 ข้อใหญ่ 40 ข้อย่อย
แต่ละส่วนต้องผ่าน 65% (ไม่ใช่คะแนนรวม)
เป็นแบบ closed book ไม่มีคำนวณ

ตัวอย่าง ข้อสอบ ส่วนที่ 1
  • Cp > 1.33 ถือว่าสมรรถนะกระบวนการมีเพียงพอ
  • ตัวเลขแสดงค่าความแข็งของจาระบียิ่งมากแปลว่าจารบียิ่งอ่อน

ตัวอย่าง ข้อสอบ  ส่วนที่ 2
  • เป็นข้อใหญ่ 1 ข้อ และมีประมาณ 7-10 ตำถามย่อย โดยมีคำตอบมาให้เลือก 10-12 ข้อ เช่น การใช้กราฟพาเรโต้ และการวิเคราะห์ข้อมูลจากพาราโต้ เป็นต้น

ถ้าสอบผ่านจะได้ใบรับรองวิชาชีพจากสมาคม Japan Institute of Plant Maintenance (JIPM) มีอายุ 5 ปี

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

No comments:

Powered by Blogger.