วิธีสร้าง Problem Solving Skill กับหลัก 5G สำหรับคนทำงาน | Dr. Lean - หมอลีน Executive
เรา…ในฐานะคนทำงาน ทุกคนถูกจ้างมาเพื่อให้มาแก้ไขปัญหา
ดังนั้น Problem-solving skill หรือทักษะในการแก้ไขปัญหา
จึงสำคัญมากๆ สำหรับคนทำงานอย่างเราค่ะ
แล้วจริงหรือไม่ที่ว่า “เมื่อปัญหามา ปัญญาก็เกิด”
ตอบ : ไม่จริง
เมื่อปัญหามา ปัญญาจะเกิด ก็ต่อเมื่อทำการแก้ไขปัญหา
เมื่อปัญหามา ปัญญาจะไม่เกิด ถ้าไม่แก้ไขปัญหาหรือไม่ทำอะไรเลย
มาดูกราฟความสัมพันธ์ระหว่าง ความใส่ใจต่อปัญหา กับ ความรู้ในการแก้ไขปัญหา
ช่องที่ 1 ความใส่ใจต่อปัญหา ต่ำ กับ ความรู้ในการแก้ไขปัญหา ต่ำ
ทำให้ไม่เกิดการแก้ปัญหา ปัญหาก็ยังคงอยู่และนั่นแหละคือปัญหา
ช่องที่ 2 ความใส่ใจต่อปัญหา สูง กับ ความรู้ในการแก้ไขปัญหา ต่ำ
ต้องใช้ อิทธิบาท 4 ได้แก่ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา คือ หนทางสู่ความสำเร็จ
หรือ หนทางในการแก้ปัญหาได้สำเร็จ
เริ่มต้นจาก ฉันทะ คือ ความอยากที่จะแก้ปัญหา
วิริยะ คือ ความพยายามที่จะแก้ปัญหา
จิตตะ คือ ความเอาใจใส่ต่อแก้ปัญหา
วิมังสา คือ ความไตร่ตรอง ทดลองแก้ปัญหา
ซึ่งรวมกันเป็น 3G หรือ 3 Gen 3 จริง ได้แก่ Genba, Genbutsu, Genjitsu หรือ สถานที่จริง ของจริง และสถานการณ์จริง เป็นการเฝ้าสังเกต สืบค้น ค้นคว้าวิจัย ทดลอง จนทำให้พบข้อเท็จจริง
ข้อเท็จจริงอะไรบางอย่าง ที่ทำให้เกิด ‘ความรู้ในการแก้ปัญหา’
ถ้าเป็นภาษาการตลาดเรียกว่า Aha moment
แต่ในฐานะที่เราเป็นวิศวกร เป็นนักวิทยาศาสตร์ เราจะเกิดยูเรก้า Eureka! moment
ในช่องนี้ คือ ช่องที่ 3 ความใส่ใจต่อปัญหา สูง กับ ความรู้ในการแก้ไขปัญหา สูง
ความรู้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ คือ Genri หมายถึง ทฤษฎีจริงหรือหลักการจริง
ซึ่งไม่ว่าจะทำซ้ำๆ อีกกี่ครั้งก็จะได้ผลลัพธ์แบบเดิมทุกครั้ง
แล้วนำไปสู่การสร้างมาตรฐานการทำงาน ที่เป็นเงื่อนไขที่เหมาะสมที่สุด ที่จะทำให้เกิดผลลัพธ์ตามที่ต้องการมากที่สุด และเป็นวิธีการปฏิบัติงานเป็นคู่มือที่เขียนอยู่ใน WI ซึ่งก็คือ Gensoku หรือ Know-How
เป็นช่องสุดท้าย ช่องที่ 4 ความใส่ใจต่อปัญหา ต่ำ กับ ความรู้ในการแก้ไขปัญหา สูง
แล้วเราจะสร้างทักษะการแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร?
คำตอบอยู่ตอนต้นคลิปค่ะ คือ เมื่อปัญหามา ถ้าแก้ไข ปัญญาก็จะเกิด
ดังนั้นหาปัญหามาให้แก้ ถ้าไม่มีปัญหา ก็สร้างปัญหาขึ้นมา
เพราะความเครียดในงาน = ความยากของงาน
ส่วนปัญญา = ความสามารถ
หากปัญญามาก ปัญหาไม่ยาก ความเครียดก็จะน้อย
ในทางกลับกัน หากปัญญาน้อย ปัญหายาก ความเครียดก็จะมาก
ฉะนั้น เพื่อไม่ให้เครียด จึงต้องสร้างความสามารถ สร้างปัญญาให้มากๆ
เพราะ เราลดความยากของปัญหาไม่ได้
อย่างโตโยต้า เวลาอะไหล่พัง เครื่องจักรพัง เค้าจะไม่ให้ซื้อใหม่
แต่จะให้ซ่อม เพราะการซ่อมจะทำให้เกิดการเรียนรู้ผ่าน 3 Gen
คือ สถานที่จริง ของจริง และสถานการณ์จริง แล้วทำให้เกิดความรู้เป็น
หลักการจริงและเงื่อนไขจริงจนครบทั้ง 5 Gen
เป็นกระบวนการสร้างทักษะการแก้ไขปัญหาให้กับพนักงานค่ะ
เห็นมั้ยคะ แค่เปลี่ยนจาก ซื้อ เป็น ซ่อม ก็สร้าง Problem Solving Skill ได้ครบทั้ง 5 Gen
หลัก 5 Gen Power of Genba
Genba สถานที่จริง
Genbutsu ของจริง
Genjitsu สถานการณ์จริง
Genri หลักการหรือทฤษฎีจริง
Gensoku เงื่อนไขจริง
พัฒนาคน ก่อนพัฒนางาน
ติดตามชมได้ในคลิป => https://youtu.be/prFJIgTH9ho
ด้วยรัก
Dr. Lean - หมอลีน
ติดตามได้ที่ YouTube channel 🎦 https://www.youtube.com/channel/UCUlA0PYbL7ciD460dTkdorg
หรือที่เพจ Dr. Lean - หมอลีน ➡️ https://facebook.com/drleanmolean
No comments: